Xây dựng đơn vị VMTD

“Dạy tốt, học tốt” ở Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội         

; đăng: 22:11, 18/11/2019; công bố ngày: 00:00, 18/11/2019; truy cập 136 lượt;

 

QPTĐ-Trên khắp các thao trường, giảng đường Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội những ngày này, không khí thi đua “dạy tốt, học tốt” chào mừng kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam thật sôi nổi. Cán bộ, học viên ai cũng tự hào khi được công tác, học tập dưới ngôi trường có bề dày truyền thống 40 năm xây dựng và phát triển, chung sức xây dựng Nhà trường “Chính quy, thân thiện, cán bộ, giáo viên mẫu mực, học viên tích cực”. 

 

 

Học viên lớp Tiểu đội trưởng Thông tin, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trong giờ huấn luyện.

 

Tại khu vực đồi chiến thuật, học viên lớp Tiểu đội trưởng Thông tin (Đại đội 6, Tiểu đoàn tập huấn, bổ túc) đang tập trung ôn luyện nội dung bắn súng Tiểu liên AK bài 1. Từng loạt 10 chiến sĩ xoay vòng, đổi tập 3 tư thế nằm, quỳ, đứng bắn, được giáo viên kiểm tra, chỉnh sửa từng động tác, rút kinh nghiệm kịp thời. Thượng úy Nguyễn Xuân Trường cho biết: Trước hết, giáo viên giảng giải để bộ đội nắm chắc tính năng, tác dụng kỹ thuật của súng Tiểu liên AK. Cùng với đó, quán triệt để bộ đội luôn ghi nhớ những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bắn, nhất là việc lấy sai đường ngắm cơ bản, để mặt súng bị nghiêng; lấy sai thước ngắm, điểm ngắm..., đặc biệt là động tác bóp cò. Do đó, ngoài giảng giải về lý thuyết, kết hợp lời nói và chỉ trên sơ đồ, giáo viên phối hợp với cán bộ quản lý lớp chú trọng tăng thời lượng thực hành để học viên rèn luyện yếu lĩnh, động tác bắn. Nhất là tập động tác bóp cò “từ từ êm đều từ trước về sau theo trục nòng súng đến khi đạn nổ”; không tăng cò đột ngột trong quá trình bóp và không bóp quá nhanh làm rung động, bắn sẽ mất chính xác. Với phương pháp đó, qua kiểm tra bắn phân đoạn, kết quả lớp bắn đạt khá, 100% học viên đạt yêu cầu trở lên.

 

 

Ôn luyện Điều lệnh đội ngũ.


Rời thao trường bắn súng, chúng tôi dự giờ học chính trị của học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức quân sự (Khóa 21). Với bài “Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”,  lấy người học là trung tâm, giáo viên đã đưa ra những chủ đề về đấu tranh cách mạng, bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay, nhận thức của giới trẻ…để học viên cùng bàn luận, đưa ra quan điểm, giáo viên là người gợi mở, dẫn dắt, kết luận. Học chính trị vốn “khô khan”, do đó, cùng với chuẩn bị giáo án điện tử với nhiều hình ảnh về 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược của quân và dân ta, hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT hiện nay, giáo viên còn sưu tầm thêm một số clip ngắn để chiếu vào cuối mỗi tiết học. Đây là những nội dung bổ trợ hữu ích, giúp bài giảng lôi cuốn, hấp dẫn hơn, người học nhanh chóng nắm được nội dung cơ bản của bài học. 


Có thể nói, nhờ bám sát phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu” đối với giáo dục-đào tạo và “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” đối với huấn luyện chiến đấu, trên cơ sở “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”; dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất, 10 tháng năm 2019, Nhà trường đã đào tạo, bổ túc cho 35 đối tượng, 87 lớp với quân số gần 5.400 học viên. Qua tổ chức thi, kiểm tra gần 300 lần, kết quả khá, giỏi chiếm 85%. 


Đại tá Vũ Tiến Đại, Phó Hiệu trưởng cho biết: Đảng uỷ Nhà trường luôn quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối quân sự, chính trị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8, Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 765-NQ/QUTW, ngày 20/12/2012 của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết 939-NQ/ĐU, ngày 14/3/2013 của Đảng ủy Bộ Tư lệnh về tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo. Từ đó, hàng năm, có Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học, cụ thể hóa bằng những chủ trương, biện pháp lãnh đạo từng tháng, quý và từng khóa học. Cùng với đó, Nhà trường bám sát sự chỉ đạo của cơ quan chức năng cấp trên, phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS các quận, huyện, thị xã và các đơn vị giao nguồn đào tạo, xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình phù hợp với từng đối tượng, sát yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Thủ đô. Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục-đào tạo, Nhà trường xác định các khâu đột phá, trước hết tiến hành đổi mới cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành huấn luyện theo hướng “tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả”, tăng cường phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị. Công tác tổ chức, điều hành huấn luyện được Nhà trường chỉ đạo thực hiện có hệ thống theo quy trình: “Huấn luyện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; huấn luyện kỹ thuật trước, chiến thuật sau; ban ngày trước, ban đêm sau; cơ bản trước, ứng dụng sau”. Các kế hoạch huấn luyện tuần, tháng, năm bảo đảm tính khoa học, logic, không để chồng chéo các nội dung, địa điểm huấn luyện. 


Thời gian tới, Đảng ủy Trường Quân sự tiếp tục chỉ đạo tăng cường việc dự giờ của chỉ huy các cấp (từ Ban Giám hiệu đến các khoa, bộ môn), yêu cầu các giáo viên mới tăng cường dự giờ để nâng cao kiến thức, chủ động trong phương pháp giảng dạy. Đặc biệt, phối hợp với Ban CHQS quận, huyện, thị xã; Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ binh 301 trong công tác khảo sát chất lượng học viên sau khi ra trường. Trên cơ sở đó, Nhà trường kịp thời điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy cho phù hợp.


M.Quang-P.Luân 

Tin khác