A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

Vững bước, trưởng thành với sự nghiệp giáo dục-đào tạo

 

QPTĐ-Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiền thân là Đội huấn luyện Thành Hoàng Diệu ra đời vào năm 1946. Năm 1979, trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Bộ Quốc phòng có Quyết định số 946/QĐ/QP (28/9/1979) thành lập Trường Quân chính Quân khu Thủ đô. Từ đó đến nay, ngày 28/9 đã trở thành Ngày truyền thống của Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. 

Nhà trường luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Trải qua 42 năm xây dựng và trưởng thành, lớp lớp thế hệ cán bộ, giáo viên, học viên và chiến sĩ Nhà trường đã xây đắp nên truyền thống “Trung thành, sáng tạo, dạy tốt, rèn nghiêm, đoàn kết, quyết thắng”, để xây dựng Trường thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng, bổ túc, tập huấn cán bộ trong và ngoài quân đội có uy tín, là điểm sáng trong các trường quân sự toàn quân, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội giao.

Những năm gần đây, mặc dù trong điều kiện thuận lợi và thách thức đan xen, như  trình độ đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng của Nhà trường còn chưa đồng đều, nhất là năng lực sư phạm. Trong khi đó, lưu lượng các đối tượng đào tạo ngày càng tăng, năm 2015 chỉ có 21 đối tượng với 1.800 học viên, thì đến năm 2021 là 38 đối tượng  với 8.244 học viên; quân số học viên hằng năm tăng 51,2%, nên việc bố trí nơi ăn, ở, học tập gặp khó khăn nhất định. Kế hoạch đào tạo thường xuyên phải thay đổi do tác động của dịch bệnh Covid-19. Nhưng với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện công tác giáo dục, đào tạo, Nhà trường đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, là nhiệm vụ quan trọng được ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Nhà trường còn thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ giáo viên thông qua tập huấn, duy trì nền nếp chế độ học tập chính trị và huấn luyện tại chức; động viên khích lệ cán bộ, giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ vào các chương trình giảng dạy. Đến nay, 100% giáo viên đã thành thục phương pháp lên lớp bằng giáo án điện tử, trình chiếu thay phương pháp truyền thống; đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng “Lấy người học làm trung tâm”, giáo viên gợi mở định hướng phương pháp tiếp cận các vấn đề lý luận và thực tiễn để người học chủ động tiếp cận khai thác nội dung, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo của mỗi học viên, do đó kết quả học tập của các đối tượng học viên ngày càng nâng lên.

Đồng thời, hằng năm Nhà trường đều báo cáo Bộ Tư lệnh để cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở các trường quân đội, tập trung bồi dưỡng giáo viên cấp phân đội ở Trường sĩ quan Chính trị và Trường Sĩ quan Lục quân 1 cả trình độ đại học và sau đại học. Hiện nay, 100% giáo viên của Nhà trường được đào tạo qua các học viện, nhà trường trong quân đội. Bên cạnh việc cử giáo viên đi đào tạo để nâng cao trình độ, Nhà trường còn cử giáo viên đi thực tế tại các đơn vị để nâng cao kiến thức thực tiễn ở cơ sở, bảo đảm cho việc dạy và học sát thực tế nhiệm vụ của LLVT Thủ đô, nhiệm vụ của quân đội.

Trong công tác giảng dạy, Nhà trường luôn thực hiện tốt phương châm: “Chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị”, làm tốt công tác động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên tích cực nghiên cứu đề tài, nghiên cứu cải tiến mô hình học cụ, trang bị kỹ thuật, tổ chức biên soạn giáo trình tài liệu. Đây chính là cơ sở để đội ngũ giáo viên trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tư duy sáng tạo, chủ động nghiên cứu khoa học để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Năm 2020, Nhà trường đã có 01 đề tài cấp cơ sở, 01 đề tài cấp ngành, 04 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, biên soạn 12 giáo trình tài liệu do Bộ Tổng Tham mưu giao. Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu giảng dạy các đối tượng học viên có trình độ cao như việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho đối tượng 2, 3; đào tạo liên thông cao đẳng ngành quân sự cơ sở. Nhà trường đã lựa chọn cán bộ giáo viên có năng lực, trách nhiệm giao nhiệm vụ nghiên cứu các chuyên đề, cập nhật các vấn đề mới về quan điểm, đường lối của Đảng về quốc phòng-an ninh. Đến nay, Nhà trường đã đảm nhiệm 100% các nội dung bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho đối tượng 2 và 3. Việc đánh giá nhận xét đội ngũ cán bộ, giáo viên hằng năm của Nhà trường theo đúng tiêu chuẩn của nhà giáo quân sự, phù hợp với chất lượng đội ngũ sĩ quan, bảo đảm dân chủ khách quan. Kịp thời động viên cán bộ, giáo viên vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu học tập và rèn luyện theo tiêu chuẩn nhiệm vụ của người sĩ quan, người cán bộ quản lý và giáo viên trong Quân đội. Hàng năm, Nhà trường tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi để không ngừng bồi dưỡng kiến thức toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường. 

Với những thành tích tiêu biểu trong công tác giáo dục và đào tạo, Nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Ba cùng nhiều cờ thưởng của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, góp phần tô thắm truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của lực lượng vũ trang Thủ đô anh hùng.

TÙNG CHI
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ