A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiện thực hóa mục tiêu kinh tế-xã hội Thủ đô năm 2021

 

QPTĐ-Năm 2020 là một năm nhiều thách thức với thành phố Hà Nội, đặc biệt là những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, với sức mạnh đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, đạt mức tăng trưởng kinh tế khá toàn diện. Đặc biệt, trong quý IV, kinh tế Thủ đô đã phục hồi mạnh với mức tăng trưởng GRDP 5,77%. GRDP cả năm 2020 tăng 3,98%, gấp khoảng 1,4 lần bình quân chung của cả nước; chỉ số giá tiêu dùng CPI được kiểm soát ở mức 2,67%; thu ngân sách ước đạt 280.500 tỷ đồng, vượt dự toán và tăng 3,9% so với năm 2019.

Bước sang năm 2021, Hà Nội kỳ vọng tiếp tục đạt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội dựa trên đà tăng trưởng kinh tế năm 2020, sự chủ động, tích cực khai thác những động lực tăng trưởng mới và kiểm soát tốt đại dịch Covid-19. Với chủ đề của năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Hà Nội đã đề ra 23 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, trong đó GRDP tăng 7,5%; GRDP/người khoảng 135 triệu đồng; vốn xã hội tăng 12%; kim ngạch xuất khẩu tăng 5%; giảm 20% số hộ nghèo theo chuẩn mới của Thành phố; kiểm soát lạm phát, chỉ số giá dưới 4%; tăng thêm 85 trường công lập đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn được cung cấp nước sạch 85%; số xã nông thôn mới tăng thêm 14 xã, hoàn thành mục tiêu 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới…

Để hiện thực hóa các mục tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra, Hà Nội sẽ phát huy cao độ lợi thế, không gian, dư địa và vị thế của Thủ đô là trung tâm đầu não về chính trị-hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế. Thành phố sẽ có chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, với tinh thần đề cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự nghiệp phát triển của Thủ đô. Thành phố quyết liệt triển khai cải cách các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư ở trong nước và nước ngoài. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Hà Nội  đã ban hành Kế hoạch số 167/KH-UBND, tạo điều kiện để các DNNVV phát triển, tăng trưởng về chất lượng và hiệu quả, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp công nghệ số, tham gia liên kết chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế, chất lượng, hiệu quả hoạt động của DNNVV ngang bằng với các nước dẫn đầu trong khối ASEAN.

Năm 2021 cũng là năm Hà Nội triển khai mạnh mẽ những chương trình chuyển đổi số, khai thác các cơ hội mới từ cách mạng Công nghệ (CMCN) 4.0 trong cộng đồng doanh nghiệp và các cấp chính quyền. Khoảng 90% doanh nghiệp ở Hà Nội hiện nay quan tâm chuyển đổi số, quản trị số, trong đó, 40% doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư chuyển đổi số. Cách mạng Công nghiệp đang thúc đẩy các doanh nghiệp phải chuyển đổi số mạnh mẽ, theo kịp sự phát triển công nghệ số toàn cầu, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Động lực tăng trưởng cho Hà Nội còn được khai thác tiềm năng các nguồn lực và cơ chế quản lý phát triển kinh tế đô thị, kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ, các dịch vụ trình độ cao, chất lượng cao và hướng tới trung tâm hàng đầu của ASEAN về chuyển đổi số, an toàn an ninh thông tin mạng, trí tuệ nhân tạo; một trung tâm hàng đầu về thương mại và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa…

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển Thủ đô đến năm 2045. Để hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trước hết phải phát huy sức mạnh đoàn kết, phấn đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong một Đảng bộ lớn nhất cả nước. Phát huy lợi thế của đội ngũ cán bộ trẻ, có  năng lực, trình độ và khát vọng, hoài bão và quyết tâm cống hiến, chắc chắn sẽ tạo sức mạnh mới mạnh mẽ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và năng lực, hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn Thủ đô thời gian tới, thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế-xã hội 2021-2025.

Hữu Văn 
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ