A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Động lực mới của Du lịch Hà Nội năm 2023

QPTĐ- Hà Nội vừa mới tổ chức sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2023-Get on Hà Nội 2023”. Đây là hoạt động nhằm tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội đang ngày càng tốt hơn, góp phần lan tỏa rộng rãi, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy thu hút khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội. Sự kiện được tổ chức trong không gian của phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, hàng nghìn người dân Thủ đô và khách du lịch đã được thưởng thức màn trình diễn nghệ thuật trẻ trung, sôi động với sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và công nghệ. Trong đó, đáng chú ý là màn trình diễn của nhóm trống “bay” trên không trung, kết hợp với trình diễn ánh sáng hết sức ấn tượng hay phần giới thiệu về Hà Nội mà mỗi một địa danh, một thắng cảnh, điểm đến là một khẩu hiệu du lịch, lời mời dưới dạng thơ, rap nhạc.       

Sự kiện còn một điểm nhấn độc đáo khác là toàn bộ hình nền giới thiệu về du lịch Hà Nội, từ những danh thắng, di tích, nét đẹp văn hóa... đều được thực hiện bằng AI (trí tuệ nhân tạo). “Du lịch Hà Nội chào 2023-Get on Hà Nội 2023” tạo ra ấn tượng về một Hà Nội cổ kính, nhưng cũng hết sức trẻ trung và năng động. Năm nay, chương trình còn được phát trực tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội: Fanpage, Youtube của Sở Du lịch Hà Nội. Thông qua chương trình này, Sở Du lịch mong muốn mỗi người dân Hà Nội hãy tiếp tục giữ gìn, phát huy nét ứng xử văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, để mỗi người dân Thủ đô là một tuyên truyền viên tích cực trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa, lịch sử, con người Hà Nội nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn du khách trong nước và quốc tế. 

Hướng tới mục tiêu đón hơn 22 triệu lượt khách du lịch, trong đó trên 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hà Nội 2023” là khởi đầu trong chuỗi hơn 50 sự kiện sẽ diễn ra tại Hà Nội trong năm 2023 như: Lễ hội du lịch Hà Nội 2023; Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Festival Thu Hà Nội; Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề; Lễ hội Áo dài Hà Nội 2023.    

Khởi sắc du lịch đầu năm 2023

Trong 2 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch Hà Nội đã đón 3,73 triệu lượt khách, tăng 2,8 lần so cùng kỳ năm 2022. Tháng 2/2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 56,2%, tăng 39,5% so cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt gần 13,2 nghìn tỷ đồng, tăng 3,6 lần so cùng kỳ năm trước. Đây là những số liệu cho thấy ngành du lịch Thủ đô tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ.

Du khách lựa chọn sản phẩm tại làng nghề Chuyên Mỹ, Phú Xuyên.
                                                     Ảnh: Internet

Với 3,73 triệu lượt khách đến Hà Nội trong hai tháng đầu năm 2023 đã cho thấy tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ của du lịch Thủ đô. Tuy nhiên, với mục tiêu đề ra trong năm nay là đón khoảng 22 triệu lượt khách (tăng 17,6% so với năm 2022), trong đó có ba triệu lượt khách quốc tế (tăng 100% so với năm 2022), thì ngành du lịch Hà Nội cần có sự đổi mới, có chiến lược bài bản, sự chung tay, hợp lực của các đơn vị, doanh nghiệp.

Hai tháng đầu năm 2023, sức hấp dẫn của du lịch Hà Nội có một phần đóng góp không nhỏ của “mùa lễ hội”; cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố cũng cho ra mắt, đổi mới nhiều sản phẩm du lịch như: Phố đi bộ kết hợp ẩm thực đảo Ngọc-Ngũ Xã, không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông-Công viên Thống Nhất, chương trình trải nghiệm “Đêm thiêng liêng 3 - Lửa thanh xuân” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tua đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long dành riêng cho khách nước ngoài.

Tò he-nét văn hóa truyền thống độc đáo luôn thu hút sự quan tâm của các em nhỏ.
                                                                                          

Mùa lễ hội đang khép lại, đây là lúc ngành du lịch cần những “lực đẩy mới”. Ngay sau sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2023”, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 sẽ được tổ chức tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch Hà Nội”. Điểm nhấn của chương trình so với những năm trước là sự “kết nối” giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong xây dựng sản phẩm.

Đổi mới sản phẩm du lịch Thủ đô

Năm 2023 du lịch Thủ đô chú trọng phát triển sản phẩm du lịch mới, sáng tạo, tập trung làm tốt từ môi trường du lịch, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng du lịch, đặc biệt tại các khu, điểm du lịch mang đến cảm giác hài lòng cho du khách khi đến với Hà Nội. Ngành du lịch Thủ đô tập trung ưu tiên phát triển du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo), du lịch golf. Sở Du lịch Hà Nội đang phối hợp với Sở Giao thông vận tải Thành phố nghiên cứu đầu tư khai thác tuyến du lịch đường sông dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô... gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã. 

 

"Ngành du lịch Thủ đô đang tận dụng tối đa sức mạnh công nghệ. Hiện, Hà Nội đã liên kết, thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn 300 điểm du lịch trên địa bàn. Nhờ ứng dụng công nghệ, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng, thử sức với các dịch vụ mới liên quan và giải đáp bài toán về nhân lực, chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian"

 

Công nghệ cũng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khi các di tích, điểm đến cũng được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi, đồng thời chuẩn hóa các nội dung thuyết minh tự động bằng sáu ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. 

 Mặc dù là trung tâm du lịch của cả nước, song theo các chuyên gia du lịch, Hà Nội vẫn thiếu sản phẩm độc, lạ, tính kết nối giữa các điểm đến còn lỏng lẻo, cho nên nhiều điểm du lịch chưa phát triển xứng tầm với tài nguyên. Nhằm khắc phục hạn chế này, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ “đặt hàng” các chi hội trực thuộc Hiệp hội Du lịch xây dựng những sản phẩm độc, lạ, mang đặc trưng riêng của Hà Nội, như: Chi hội làng nghề - làng cổ - làng văn hóa đảm nhận việc thiết kế sản phẩm quà tặng; Chi hội Đầu bếp quảng bá ẩm thực Hà Nội giới thiệu những món ăn hấp dẫn cho du khách quốc tế khi đến Hà Nội. Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội đã làm việc với các huyện Gia Lâm, Quốc Oai để tìm giải pháp xây dựng những sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Với những đổi mới đó, du lịch Hà Nội sẽ sớm trình làng những sản phẩm mới, có chất lượng trong thời gian tới.

Hà An

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ